Trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội

Hanoi College of Industrial Economics

HIEC.EDU.VN

Học tập trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 với chủ đề “Xây dựng quan điểm sống” 

20/03/2023

    Giáo dục không chỉ để chuẩn bị cho cuộc sống mà giáo dục chính là cuộc sống. Và trong xã hội hiện đại ngày nay, các phương pháp học tập ngày càng được đổi mới nhằm phát huy những phẩm chất năng lực sáng tạo của học sinh. Những gì người học tiếp thu được không phải là kiến thức được áp đặt từ bên ngoài mà nó phải là trải nghiệm thực tế từ người học. Với tư cách là quản lý bộ môn văn hóa khoa Giáo dục nghề nghiệp phổ thông,  tôi tha thiết mong muốn mang đến cho các em học sinh những kiến thức không còn là trên sách vở, lí thuyết nữa mà thay vào đó sẽ là những giờ học chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của bản thân, giúp học sinh bước đầu định hướng đúng đắn. Giúp học sinh phát triển được những năng lực phản biện, tư duy một cách đúng đắn, sáng tạo. Và bộ môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp của học sinh lớp 10 sẽ là những giờ học bổ ích, lí thú, vận dụng vào thực tế một cách sâu sắc.

        Khi dạy Chủ đề 2: Xây dựng quan điểm sống các em sẽ được phát huy những khả năng, tư duy phản biện, tự do sáng tạo trong suy nghĩ, vượt ra khỏi những định kiến, phát huy những ý tưởng từ đó nuôi dưỡng tinh thần trong mọi lĩnh vực. Đầu tiên, để khởi động bước vào bài học, tôi cho học sinh xem một tình huống như sau: “Trong giờ kiểm tra, bạn A không học bài và làm bài kiểm tra không được. Bạn A hỏi bài bạn B, nhưng bạn B không trả lời, làm bạn A bị điểm kém. Vậy trong tình huống này bạn B đã đúng hay sai?” Một tình huống mà tôi nghĩ rất gần gũi, thân quen với các em học sinh. Tôi sử dụng phương pháp nhóm, chia lớp làm hai nhóm, phản biện ý kiến của nhau. Và hơn cả sự mong đợi các bạn học sinh đã nêu được những quan điểm của bản thân, hùng biện rất sôi nổi và thích thú. Đây cũng chính là cơ hội vàng để giúp tư duy phản biện có cơ hội hình thành, trau dồi và phát triển.

“Nếu bạn nói, tôi sẽ quên

Nếu bạn chỉ dẫn, tôi sẽ nhớ một nửa

Và nếu bạn để tôi làm, tôi sẽ không thể quên”

Đây chính là nguyên lí giáo dục mà tôi mong muốn hướng tới để giảng dạy cho cá em tại nhà trường.  Theo đó, những giá trị trải nghiệm học tập cần được trải nghiệm, được học thật, được sống thật và tôn trọng những giá trị nhân bản thật của con người. Với mục tiêu đó, tôi luôn để cho các em học sinh của mình tự do trong suy nghĩ, dù đúng dù sai.

            Trong hoạt động tiếp theo của bài học, tôi yêu cầu các bạn nêu lên những quan điểm của bản thân. Và phải kể đến những quan điểm sống hết sức tích cực và nhân văn của các em học sinh lớp 10C6: “Chúng ta chỉ có một lần sống trên đời cần phải trân trọng và đối xử tốt với bản thân. Làm những điều mình thích, học những điều mình cần, khiến cho bản thân hạnh phúc”, “Điểm số trên bài kiểm tra sẽ phản ánh sự cố gắng, năng lực bản thân ”, “Gia đình chính là nguồn sống”, “Không quan trọng là nhanh hay chậm miễn là đừng dừng lại” khi đọc những quan điểm sống của các em học sinh khối 10, tôi vô cùng tự hào, những cô cậu học trò thơ ngây hôm nào, hôm nay lại tự tin thể hiện những quan điểm sâu sắc !

            Tiết học 45 phút trôi qua đầy cảm xúc, với tôi đây không còn là một tiết học đơn thuần, mà trong tiết học này các em còn có thể là chính mình. Quan điểm sống là điều mà ta không thể đánh đồng hay bắt chước, mà là điều chúng ta học hỏi và đúc kết từ cuộc sống hằng ngày. Trường học sẽ là nơi giúp đỡ, yêu thương, cho học sinh những kinh nghiệm sống đầu đời. Hy vọng với môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 các em sẽ thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích và thiết thực, hướng tới sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Đó chính là quan điểm sống đúng đắn nhất!

 

Bài viết cùng chuyên mục