Trường cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội

Hanoi College of Industrial Economics

HIEC.EDU.VN

ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI TỐT NGHIỆP VÀ PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU KÉM MÔN TOÁN LỚP 12 TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

29/05/2023

     Toán học được coi là “ác ma học đường” vì những công thức khó nhớ, những ký tự “khó hiểu” và những bài Toán dài dằng dặc áp dụng nhiều công thức, định lý, định luật. Hầu như tất cả học sinh đều có chung một câu hỏi “học Diện tích, thống kê, xác suất, lượng giác, … có tác dụng gì trong cuộc sống? và làm cách nào để các công thức, định luật, định lý… dễ nhớ hơn?”

       Các giáo viên dạy Toán cần thay đổi cách dạy để phù hợp với năng lực và nhu cầu của mỗi học sinh. Ngoài ra, chương trình học cần có sự phân hóa theo năng lực và đánh giá học sinh một cách toàn diện trong một quá trình, giai đoạn chứ không chỉ “chăm chăm” đánh giá kỹ năng giải Toán, điểm số bài thi. Có như vậy mới giúp học sinh phát triển các năng lực suy luận và phát hiện giải quyết vấn đề. Đây cũng chính là những năng lực giúp các em rất nhiều trong cuộc sống. 

I. Khó khăn của học sinh với môn Toán

    Trong nhiều năm qua, tôi đã lắng nghe nhiều chia sẻ từ phụ huynh, học sinh về những vấn đề thường gặp đối với môn Toán, nhưng tựu chung lại có 2 khó khăn chính:

     Thứ nhất, học sinh bị hổng kiến thức nền tảng từ lớp các lớp dưới, do chương trình môn Toán được xây dựng theo mô hình đường tròn đồng tâm, nên nếu học sinh nào bị mất nền tảng từ lớp dưới thì sẽ rất khó tiếp thu kiến thức ở lớp trên.Học sinh có thể mất phương hướng, không biết bắt đầu từ đâu, học như thế nào, điều đó dẫn đến tâm lí chán nản. 

    Thứ hai, học sinh học không thuộc định nghĩa, công thức, thậm chí học thuộc lời giải của từng dạng bài mà không chịu tư duy, không hiểu bản chất dẫn đến không giải được các đề Toán “lạ”, tức là học sinh không có phương pháp học tập phù hợp với môn Toán.

Từ hai vấn đề nêu trên, tôi cũng đã đưa ra một số giải pháp cùng với phụ huynh và học sinh thực hiện.

II.  Phương pháp giúp học sinh yếu kém tiến bộ  với môn Toán

  • Thứ nhất, xây dựng kế hoạch ôn tập và thi khảo sát phù hợp với tình hình thực tiễn của học sinh nhà trường.

Ngay từ đầu năm học (khoảng tháng 10), BGH trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghiệp Hà Nội phối hợp cùng trung tâm GDTX – Thanh Xuân đã duy trì việc lập kế hoạch tổ chức học phụ đạo và thi khảo sát đối với K12. Trên cơ sở đó kết hợp với kết quả đánh giá năng lực học sinh của GVBM để tiến hành phân chia học sinh thành các lớp phù hợp như thi đại học, thi tốt nghiệp, HS yếu kém cần được bổ trợ kiến thức…

Lớp hỗ trợ yếu kém môn Toán khối 12 trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghiệp Hà Nội.

  • Thứ hai, giáo viên xây dựng bài giảng hứng thú, kết hợp khen thưởng động viên học sinh trong giờ học; giao bài tập vừa phù hợp với nhận thức, năng lực của học sinh vừa phù hợp với nội dung trọng tâm kì thi TNTHPT

 Đối với học sinh yếu kém là đối tượng Học sinh hệ GDTX kiến thức nền của các Em không có lại không chủ động trong học tập nên sẽ tập trung vào các dạng bài cơ bản ở mức độ nhận biết, thông hiểu.

  1. Ở mỗi chủ đề dạy cho học sinh không đưa nhiều lý thuyết mà chỉ đưa nội dung mà học sinh sẽ sử dụng khi làm dạng thông hiểu, nhận biết.

Ví dụ: Chủ đề Phương trình mặt cầu.

 

  1. Giúp Học sinh nhớ lý thuyết, công thức có thể lồng ghép thông qua bài thơ, câu văn, từ khoá hoặc hình ảnh, sơ đồ tư duy.

Ví dụ: Như nói đến sự đồng biến đối với bảng biến thiên thì mũi tên đi lên hoặc y’ mang dấu (+), đối với đồ thị đồng biến là phần đồ thị đi lên tính từ trái qua phải.

- Phân biệt Cấp số cộng thông qua từ khoá Một, Hoặc, Cấp số nhân thông qua từ khoá Và, Đồng thời.

  

 3. Ở mỗi dạng bài giúp học sinh phân tích bài toán đề bài cho gì và phải tìm như thế nào?

Ví dụ: Viết phương trình đường thẳng cần xác định điểm đi qua và vecto chỉ phương.

 

  • Thứ ba, Thành lập mô hình “Đôi bạn cùng tiến” để hỗ trợ trong quá trình ôn tập

       Thành lập mô hình “Đôi bạn cùng tiến” cho các em trong quá trình ôn tập. Những bạn trong mô hình là những HS học tốt, có ý thức biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè sẽ được chia ra có nhiệm vụ, giúp đỡ học tập các học sinh học yếu, kém trong tuần. Đây là một hình thức không chỉ có ý nghĩa với những HS được  giúp đỡ mà còn có ý nghĩa với những HS được đi giúp đỡ. Vì quá trình học chung sẽ giúp đôi bạn cùng tiến bộ. Đây là một hoạt động có ý nghĩa bổ trợ cho hoạt động ôn thi TN và phụ đạo miễn phí đối với các em học sinh yếu, kém của nhà trường.

Mô hình học tập : Đôi bạn cùng tiến trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghiệp Hà Nội.

Đối với học sinh yếu kém giáo viên cần gọi học sinh trả lời câu hỏi với mức độ phù hợp. Kết thúc giờ học, giáo viên kiểm tra vở ghi chép, nhắc nhở học sinh bổ sung những kiến thức khuyết thiếu. Giáo viên cần kiểm tra đánh giá học sinh, cần dành thời gian chữa bài tập chi tiết, tỉ mỉ và kịp thời cho học sinh. Nhấn mạnh những ưu điểm và chỉ ra cho học sinh những nội dung còn sai, chưa hợp lý trong bài. Đặc biệt cho học sinh luyện tiếp dạng đề tương tự để củng cố kiến thức.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên giao nhiệm vụ cho từng đối tượng học sinh. Tức là sau mỗi phần giảng dạy giáo viên phải có hệ thống bài tập giao về nhà cụ thể cho từng đối tượng học sinh và tiến hành kiểm tra việc hoàn thành bài tập của học sinh. Giáo viên đánh giá, khen thưởng học sinh có sự tiến bộ, học tốt để tạo phong trào học tập trong lớp và toàn trường

Học nhóm của Học sinh trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghiệp Hà Nội.

Năm học 2022-2023 đã đi được hơn 2/3 chặng đường, chỉ còn ít ngày nữa là các bước vào kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023, tôi xin kính chúc quý thầy cô giáo trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghiệp Hà Nội cùng các em học sinh nhà trường gặt hái nhiều trái ngọt, hoa thơm. Chúc các em học sinh khối 12 luôn vững bước, tự tin và cập bến thành công!./.

            

 

                                                                                                                   

Bài viết cùng chuyên mục